Chiến lược tổ chức là gì và tại sao doanh nghiệp của bạn cần nó (2024)

Chiến lược tổ chức không chỉ dành cho doanh nghiệp lớn nữa. Ngay cả một công ty khởi nghiệpquán cà phêhoặckinh doanh ăn uốngcần lập kế hoạch chiến lược nếu nó muốn phát triển và thịnh vượng.

Nhưng chiến lược tổ chức chính xác là gì và tại sao doanh nghiệp của bạn cần nó? Chúng tôi sẽ trả lời những câu hỏi đó trong bài viết này, cung cấp cho bạn bốn đặc điểm chính của một chiến lược tổ chức tốt và chỉ cho bạn cách tốt nhất để bắt đầu.

Mục lục

  • Chiến lược tổ chức là gì?
  • Tại sao doanh nghiệp của bạn cần một chiến lược tổ chức?
  • Các đặc điểm chính của chiến lược tổ chức
  • Cách tốt nhất để tạo chiến lược tổ chức

Chiến lược tổ chức là gì?

What Organizational Strategy Is And Why Your Business Needs It (1)

Về cơ bản nhất, chiến lược tổ chức là một kế hoạch xác định cách thức kinh doanh của bạn sẽphân bổ nguồn lực(ví dụ: tiền, lao động và hàng tồn kho) để hỗ trợ cơ sở hạ tầng, sản xuất, tiếp thị,hàng tồn khovà các hoạt động kinh doanh khác.

Khi bạn ngồi xuống để tạo chiến lược tổ chức của mình, trước tiên bạn nên chia nó thành ba loại riêng biệt:

  1. Chiến lược cấp công ty
  2. Cấp chiến lược kinh doanh
  3. Chiến lược cấp chức năng

Hãy nghĩ về từng danh mục như một khối xây dựng trong chiến lược tổ chức lớn hơn hướng dẫn doanh nghiệp của bạn. Dưới đây là một mô tả ngắn gọn của mỗi.

Chiến lược cấp công ty

Chiến lược cấp công tylà mục đích chính của doanh nghiệp của bạn — đó là đích đến mà doanh nghiệp của bạn hướng tới.

Các chiến lược cấp công ty phổ biến bao gồm:

  • Sự tập trung
  • đa dạng hóa
  • Không thay đổi
  • Lợi nhuận
  • Cuộc điều tra
  • Quay lại
  • Thanh toán

Hầu hết các chiến lược cấp công ty sẽ có phạm vi rộng, phức tạp và hướng tới các mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp bạn.

Cấp chiến lược kinh doanh

Cấp chiến lược kinh doanhlà cầu nối giữa chiến lược cấp công ty và phần lớn hoạt động “khởi động trên mặt đất” diễn ra trong chiến lược cấp chức năng. Do đó, chiến lược cấp doanh nghiệp tập trung hơn so với chiến lược cấp công ty thúc đẩy nó.

Vì vậy, ví dụ: nếu chiến lược cấp công ty của bạn là đa dạng hóa, thì chiến lược cấp doanh nghiệp của bạn có thể giống như sau:

  • Tăngtiếp thịngân sách
  • đổi thương hiệu
  • Điều tra thị trường mới
  • Mở rộng tiếp xúc

Những mục tiêu cụ thể hơn sau đó sẽ hướng dẫn bạn thiết lập các chiến lược cấp chức năng của mình.

Chiến lược cấp chức năng

Chiến lược cấp chức nănglà các hành động và tiêu chuẩn cụ thể mà bạn chỉ định cho các bộ phận và cá nhân nhằm đưa doanh nghiệp của bạn hướng tới các mục tiêu do chiến lược cấp công ty của bạn tạo ra. Chúng là nhánh trực tiếp của các chiến lược cấp doanh nghiệp của bạn.

Về bản chất, các chiến lược cấp chức năng sẽ rất chi tiết. Vì vậy, nếu một trong những chiến lược cấp doanh nghiệp của bạn là đổi thương hiệu cho sản phẩm, thì chiến lược cấp chức năng có thể dành cho bộ phận tiếp thị để điều tra xem sản phẩm của bạn nên có màu gì để nó thu hút khách hàng.khán giả mục tiêu.

Ba chiến lược đó cùng nhau - chức năng, kinh doanh và công ty - tạo nên chiến lược tổ chức rất rộng, rất chung mà mọi công ty cần phải thành công.

Tại sao doanh nghiệp của bạn cần một chiến lược tổ chức?

What Organizational Strategy Is And Why Your Business Needs It (2)

1) Đặt hướng và ưu tiên

Chúng tôi đã nói điều đó rồi, nhưng cần nói lại: chiến lược tổ chức đưa ra hướng kinh doanh của bạn. Nếu không có định hướng đó, công việc kinh doanh của bạn có thể sẽ phất phơ, có thể nói như vậy.

Một tuần bạn làm việc theo hướng đa dạng hóa, và tuần tiếp theo bạn làm việc theo hướng không thay đổi (đối lập với các chiến lược của tổ chức). Đó là một công thức cho thảm họa. Ít nhất, một chiến lược tổ chức mang lại cho bạnTính nhất quán.

Một chiến lược tổ chức cũng đưa ra các ưu tiên kinh doanh của bạn. Nó xác định thành công và cho bạn thấy những hoạt động nào bạn nên đặt lên hàng đầu (và thứ hai và thứ ba) để đưa doanh nghiệp của bạn hướng tới mục tiêu đó.

2) Sắp xếp các nhóm và phòng ban trong một mục tiêu chung

Làm cho tất cả các phòng ban và nhóm của bạn đi theo cùng một hướng đã đủ khó. Nếu không có một chiến lược tổ chức, điều đó gần như là không thể.

Khi bạn thiết lập bao quát của bạnchiến lược— ngay cả khi đó là điều gì đó khá mơ hồ, chẳng hạn như tăng lợi nhuận — bạn giao cho tất cả nhân viên của mình một mục tiêu chung để đạt được mục tiêu. Điều đó tạo ra sự liên kết trong các phòng ban (theo chiều ngang) và trong toàn tổ chức của bạn (theo chiều dọc).

3) Làm rõ và đơn giản hóa việc ra quyết định

Các quyết định về doanh nghiệp của bạn có thể là một trong những quyết định khó khăn nhất mà bạn từng phải thực hiện. Nhưng với một chiến lược tổ chức phù hợp, bạn có thể giảm số lượngquyết địnhbạn phải đối mặt và làm rõ cái nào có ý nghĩa nhất dựa trên mục tiêu của bạn.

Vì vậy, ví dụ: nếu mục tiêu tổ chức của bạn là tăng lợi nhuận nhưng sản phẩm của bạn đã bão hòa thị trường, thì bạn chỉ có một hoặc hai lựa chọn (ví dụ: đa dạng hóa).

4) Cho phép doanh nghiệp của bạn thích nghi

Nếu bạn đang lái xe đi làm vào buổi sáng và gặp phải đường vòng, bạn có quay lại và về nhà không? Không. Bạn đi theo đường vòng (hoặc, nếu bạn biết khu vực này, bạn sẽ tìm thấy một con đường tốt hơn xung quanh công trình xây dựng) cho đến khi bạn đến đích.

Chiến lược tổ chức của bạn giống như điểm đến đó (bắt đầu làm việc). Nếu có vấn đề phát sinh trên đường đi, bạn không bỏ cuộc hoàn toàn; Bạnthích nghiđể tiếp tục tiến tới mục tiêu cuối cùng.

Các đặc điểm chính của chiến lược tổ chức

What Organizational Strategy Is And Why Your Business Needs It (3)

1) Thực tế

Trước hết, chiến lược tổ chức của bạn phải thực tế. Nếu là của bạnLợi nhuận hàng nămluôn là 100.000 đô la, thì việc đặt mục tiêu kiếm được 1.000.000 đô la tiền lãi trong năm tới có thể hơi phi thực tế.

Thật tuyệt khi có các tiêu chuẩn cao, nhưng có thể tạo ra các mục tiêu nhỏ hơn để đưa bạn đến đó dần dần (chẳng hạn như 250.000 đô la vào năm tới, 500.000 đô la vào năm sau, v.v.) là một quyết định tốt hơn, thực tế hơn.

2) Đo lường được

Tất cả các chiến lược của tổ chức nên đượcđo lường được. Nói rằng bạn muốn trở nên tốt hơn (một mục tiêu định tính) cũng được, nhưng bạn cần nghĩ ra cách nào đó để đo lườngLàm saobạn đang trở nên tốt hơn.

3) Cụ thể

Khi thiết lập chiến lược tổ chức của bạn, hãy làm cho nó càng cụ thể càng tốt. Thay vì nói: “Chúng tôi muốn trở thành người giỏi nhất trong ngành”, hãy nói: “Chúng tôi muốn nắm giữ 51% thị phần trong số tất cả các công ty trực tiếp của chúng tôi.đối thủ cạnh tranh.” Đó là một mục tiêu cụ thể, có thể đo lường được mà bạn có thể hướng tới.

4) Hạn chế

Chiến lược tổ chức của bạn không nên có kết thúc mở. Nó cần một thời hạn. Hầu hết các doanh nghiệp dành cho mình từ ba đến năm năm (một lần nữa, hãy cụ thể) để đạt được mục tiêu tổ chức của họ.bàn thắng. Thời hạn này quyết định những gì bạn làm và bạn làm nó nhanh như thế nào.

Cách tốt nhất để tạo chiến lược tổ chức

What Organizational Strategy Is And Why Your Business Needs It (4)

Một trong những cách tốt nhất để bắt đầu tạo chiến lược tổ chức là kiểm tra các quy trình hiện tại của bạn.lập kế hoạch, ví dụ, nổi tiếng là phức tạp. Chuẩn bị cho doanh nghiệp của bạn trước những thay đổi sắp tới có nghĩa là hợp lý hóa quy trình để nhóm của bạn có thể thích ứng tốt hơn sau khi bạn đặt chiến lược cho tổ chức của mình.

Vài điều có thể giúp bạn trong vấn đề đó theo cáchphần mềm lập kế hoạchCó thể. Ứng dụng nhưTreo lêncung cấp mọi thứ bạn cần — giao diện dễ sử dụng, mạnh mẽthông tin liên lạcđặc trưng,đồng hồ thời gian,phân tích lao động, v.v. — để giảm thời gian lên lịch cho nhân viên của bạn. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để đặt mục tiêu và hướng doanh nghiệp của mình đến thành công.

Để có thêm tài nguyên miễn phí nhằm giúp bạn quản lý doanh nghiệp của mình tốt hơn, sắp xếp và lên lịch cho nhóm của bạn, đồng thời theo dõi và tính toán chi phí lao động, hãy truy cậpGetSling.comHôm nay.

Chiến lược tổ chức là gì và tại sao doanh nghiệp của bạn cần nó (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Aron Pacocha

Last Updated:

Views: 6380

Rating: 4.8 / 5 (48 voted)

Reviews: 95% of readers found this page helpful

Author information

Name: Aron Pacocha

Birthday: 1999-08-12

Address: 3808 Moen Corner, Gorczanyport, FL 67364-2074

Phone: +393457723392

Job: Retail Consultant

Hobby: Jewelry making, Cooking, Gaming, Reading, Juggling, Cabaret, Origami

Introduction: My name is Aron Pacocha, I am a happy, tasty, innocent, proud, talented, courageous, magnificent person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.